Thứ Ba, 5 tháng 10, 2021

 Nhà nguyện và một dãy nhà bệnh viện của Pháp nằm trong khuôn viên thành Điện Hải xưa.

Trong ảnh cho thấy chưa có các nhà tiền chế mà sau này làm phòng học cho trường College Francais de Tourane, sau đó, Lycée Blaise Pascal rồi đến Trung Tâm giáo dục Nguyễn Hiền.
Không gian cận tầm nhìn người xem ảnh (không nằm trong thị trường bức ảnh) là Sân vận động Pascal.
Cả hai di tích này bị đập bỏ hoàn toàn khoảng sau năm 2000. Và khi cày phá vòng ngoài tường bảo vệ bệnh viện, người ta còn thấy cả tre ngâm nện đất sét nằm sâu trong lòng đất: Dấu vết chiến hào thành Điện Hải xa xưa của cha ông ta từng chiến đấu tuyệt vọng chống quân xâm lược Pháp.

Nơi này, khi đã là xí nghiệp dược (01 Lý Tự Trọng ĐN), tôi thuộc ban Xây dựng cơ bản xí nghiệp, nên được dịp lùng sục khắp nơi trong khu vực. Những buổi trưa, dưới hiên chái nhà nguyện trong ảnh này, chắc chỉ mình tôi suy nghĩ mông lung về những kỷ niệm lịch sử đã và đang tàn phai của nơi đây.
Mơ hồ đọc mấy câu của Nguyễn Tất Nhiên mà bỗng thấy chạnh lòng:
"Quê hương gốc tích ngàn năm
Sao trong gia phả... Ôi! Toàn câu kinh?
Ông tôi đi lính triều đình
Giáo gươm thất thủ nơi thành quách xa
Cha tôi kháng chiến chống Chà
Tầm vông gẫy dưới chiến xa năm nào
Anh tôi áo trận hoa màu
Một ngày con khóc, vợ đau mất chồng...
... ... ... "



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét