Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2010

CHÙA HẢI NAM - (QUỲNH PH HI QUÁN)
Nơi đây, trường Diên Hồng đã từng mượn bang Hải Nam hai dãy nhà đông, tây để dạy học.
CHÙA HẢI NAM, Từ trong nhìn ra đường Cường Để



Hoành phi treo giữa điện thờ chùa Hải Nam

Bốn chữ này đọc theo âm Hán-Việt là: HÁCH DỊCH THIÊN THU
HÁCH là THỊNH, là... hiển hách cũng được.
DỊCH là DỊCH DIỆP: nối đời

Còn dịch theo "tiếng" Quảng Nam (giống như Quảng Đông, Quảng Tây đó mà) có nghĩa là... Muôn đời... hách dịch. (Oai chưa!!)
Chánh điện chùa Hải Nam
Nơi đây thờ 108 Anh Linh được vua Tự Đức sắc phong CHIÊU NG ANH LIT
Mùa h, năm T Đc th IV:
Ngày 16/7/1851 (18/6 năm Tân Hi) chiếc tàu Bng Đoàn ca kinh phái đang đu bến Th Ni do Lang trung Tôn Tht Thiu và Chưởng v Phm Xích ch huy đang đi tun tra t Tha thiên vào Bình Đnh được tin báo có ba chiếc tàu kh nghi đang neo ti đo Chiêm Dư (Thu Xà) Qung Ngãi. Tàu Bng Đoàn ra đến nơi qu thy có ba chiếc tàu, chưa biết thc hư lin x đi bác bn ngay. C ba chiếc hong s chy v hướng đông.
Hai hôm sau, tàu Bng Đoàn phát hin mt chiếc tàu trúng đn hư hng nng không chy được. Đó là tàu Mãnh Đu. Thy th tàu Bng Đoàn ra lnh cho s người trên tàu kia lên tàu quan đ khám xét. S người Trung Quc kéo sang xut trình thuyn bài và cho biết h là các nhà buôn Tha Thiên và Qung Ngãi, nay trên đường v x đo Hi Nam, ch không phi gic bin.
Qua khám xét, thy chiếc tàu kia qu ch có hàng hóa quý giá và không có khí gii. Biết h là người lương thin buôn bán nhưng vì lòng tham, Tôn tht Thiu ra lnh cho Hip qun Lương Cù trói tt c s người trên tàu kia k c s người đã bước qua tàu Bng Đoàn, tất cả đu b thm sát, tổng cộng 108 người. Bao nhiêu ca ci trên tàu Mãnh Đu đu b chiếm đot, tàu ca nn nhân được quan quân sơn đen thành tàu gic bin và được kéo v đ nêu thành tích.
Ngày 27/6 năm y, các gian quan ca tàu Bng Đoàn dâng s lên vua miêu t chiến công oanh lit ca mình. Nhưng trong đêm đó các oan hn linh hin v báo mng cho vua biết là 108 huynh đ trên tàu Mãnh Đoàn đã b giết oan. Ứng mng cho vua nhiu ln như vy.
Vua T Đc vô cùng hoài nghi, Ngài bng truyn lnh cho m cuc điu tra. Quan thượng thư b binh qua cht vn quân lính tàu Bng Đoàn, mi gian di dn dn được sáng t, cùng lúc viên đi trưởng Trn Văn Hu cũng hi hn thm cnh xy ra nên t cung khai hết s tht. V án được trình lên, vua vô cùng phn n phê giao Tam Pháp Ty xét x.
Thiu ch mưu, b đi theo h mng), cùng Xích b x lăng trì, v con phi phát phi. Dương Cù đng lõa, x ti trm quyết. Trn Hu biết thú nhn khi chưa tra kho nên được tha. S còn li pht đánh trượng và đày đi xa, mt s quan b giáng chc. Tài sn ca các th phm đu b tch biên, hàng hóa b chiếm đot cũng được đn hoàn cho quyến thuc ca người b hi. Vic x ti được mt s Hoa kiu chng kiến.
Sau đó vua T Đc đã cho đăng đàn tế l ban chiếu sc phong 108 anh linh là:
- SC PHONG CHIÊU NG ANH LIT
- TN PHONG DC BO TRUNG HƯNG
Sau này anh linh ca 108 v đã cu vt vô s tàu thuyn đi bin ng nn. T đó Hoa kiu Hi Nam trên mi min đt nước lp đn, miếu tôn kính ly danh hiu HI NAM HI QUÁN CHIÊU NG T và chn ngày rm tháng sáu hàng năm đ tế gi.
Ở Đà Nẵng cũng có chùa tên CHIÊU ỨNG TỪ - Ảnh chụp từ tiền sãnh điện nhìn ra.

CHÙA TRỌNG - CHÙA KHINH
Con, có con đẻ, con nuôi. Chùa, đôi khi cũng có con rơi, con ghẻ
Nếu từ 10 năm nay chư huynh chưa ghé về Hội An mà biết ngôi chùa này là... Tôi chết liền!!
Tịnh xá Ngọc Cẩm giống chùa Thái Lan không? - Gọi là chùa... trọng


Cách đây mấy chục năm, một cái chợ mọc lên trước chùa này.


Tam quan chùa nhìn từ bên trong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét