Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

ĐÌNH HƯƠNG HIỀN CẨM PHÔ
Đình làng ngày xưa là nơi phụng thờ tín ngưỡng dân gian thường kiêm luôn trụ sở hành chính của địa phương mình. Việc xây dựng đình làng là việc hệ trọng vì chính nơi đây thể hiện phong hóa của một vùng miền, là niềm tự hào của cả cộng đồng dân cư. Nhưng không hiểu vì duyên do gì mà đình làng Cẩm Phô lại đổi tên thành đình Hương Hiền Cẩm Phô.
Hoành phi nơi phương đình (nhà vuông trước tiền đình) ghi:
HƯƠNG HIỀN TỪ
Thành Thái Đinh Dậu niên hạ. Bổn xã đồng tạo
ĐỀN THỜ HƯƠNG HIỀN
Thành Thái, mùa hạ năm Đinh Dậu 1897. Xã ta cùng tạo

Tam quan đình ghi: HƯƠNG HIỀN CẨM PHÔ
Hai câu liễn viết:
Cẩm tú giang sơn, khai khẩn khai cơ thiên tải tại
Phô trương công đức, phi thừa phi hiển vạn niên xuân.
Từ thế kỷ XVIII hay trước nữa, người dân Cẩm Phô đã xây đình làng Cẩm Phô để xác định xã hiệu và địa giới làng mình. Đình được khởi tạo từ năm nào thì chưa biết nhưng đến năm 1818 được trùng tu tại địa điểm: 52 Nguyễn Thị Minh Khai (Duy Tân cũ) thành phố Hội An. Đến năm 1903 lại thêm một lần trùng tu. 
Tất nhiên, để tồn tại đến ngày nay, đình phải trải qua nhiều lần trùng tu. Tiếc thay những lần trùng tu khác không ghi văn bản lưu lại như tiền nhân đã từng thực hiện.

Xà cò màu đỏ ghi: Gia Long thập thất niên tuế thứ Mậu Dần. Cẩm Phô xã viên quan, hương lão, viên chức, đẳng đồng trùng tạo. (Gia Long năm thứ 17 Mậu Dần 1818. Viên quan, hương lão, viên chức xã Cẩm Phô đồng trùng tạo).
Trùng tạo; dựng xây một lần nữa!

Xà cò màu vàng ghi: Thành Thái, thập ngũ niên, tuế thứ Quý Mão niên, Kỷ Mùi nguyệt, cát nhật quyên. Cẩm Phô xã, bổn xã đẳng đồng cải tạo. (Thành Thái thứ mười lăm, năm Quý Mão 1903, tháng sáu, ngày tốt. Các cấp xã Cẩm Phô ta đồng cải tạo).

Tuy nhiên, trong đình còn một bức cổ hoành có thể được phụng cúng từ năm 1739. Xin được hầu chuyện giải thích cùng chư huynh trong bài "LONG PHI".
 Khuôn xã tắc
Long Phi tuế thứ Kỷ Mùi mạnh đông cát nhật kính lập
Phò giúp đất nước
Long Phi năm Kỷ Mùi (1739), tháng mười, ngày tốt kính lập

Cũng nên nhắc lại, trước đây, trên cùng con đường cách đình Hương Hiền Cẩm Phô chừng 150 mét về hướng đông đã từng tồn tại ngôi đình Tiền Hiền Cẩm Phô. Khoảng năm 1960, đình Tiền Hiền hư hỏng hoàn toàn, các vị bô lão thỉnh chuyển linh vị về đình Hương Hiền phối tế. Việc hợp nhất thờ tiền hậu hiền trong đình cũng là việc làm nhất quán, hợp lý. Hiện tại, nội thất đình chỉ có thần vị Tiền, Hậu hiền mà không có bài vị các thần khác.

Thần chủ "TIỀN HIỀN LIỆT VỊ"

TẢ BAN HẬU HIỀN LIỆT VỊ





HỮU BAN HẬU HIỀN LIỆT VỊ
Mỗi năm hai lần, dân làng Cẩm Phô tổ chức xuân kỳ thu tế vào 16 tháng giêng và 16 tháng 8 âm lịch.
Xưa, trước đình là bến sông, dẫn ra sông là con đường hẹp ngoằn ngoèo lầy lội, ven đường cũng như trước và trong sân đình có nhiều cây râm bóng mát. Chừ bức tranh quê đã khép nhường chỗ cho khu thị dân mới nhưng vùng đất trũng còn đây, cây đa sân đình còn đó dù vắng bóng từng lớp người lam lũ ngày nào nghỉ chân trở gánh. Tất cả chỉ là những chứng cứ vô ngôn.
 








1 nhận xét:

  1. Chào các anh chị trong Ban Biên tập trang website này.
    Tôi thành thật cám ơn anh chị đã tạo nên trang website này, để tôi được biết thêm về Hội An xưa qua những bài viết và bằng những hình ảnh. Thật ra, tôi cũng là con cháu ở vùng đất Hội An xưa,Ông bà nội tôi đã từng sống ở vùng đất này trước năm 1945. Nhưng vì lý do lịch sử, nên Ông bà tôi đã xa vùng đất này, nhưng trong tâm trí tôi, hàng ngày tôi vẫn đi tìm hiểu dấu vết xưa của Hội An và những câu chuyện xưa về Hội An mà tôi được nghe từ cha tôi kể lại. Thành thật cám ơn các hình ảnh và những bài viết của các anh chị.
    Phạm Chánh Nghiêm
    Email: nghiemvn@hotmail.com

    Trả lờiXóa