Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

CẨM PHÔ HỌC TRƯỜNG

Như mọi nơi, Hội An có nhiều trường tiểu học. Nhưng để có một trường tiểu học còn lưu lại văn bia kỷ niệm thành lập trường như trường tiểu học Cẩm Nam thì Hội An có một.
Trở lại trước thế kỷ XVIII, cựu xã Cẩm Phô từng đóng “bản doanh” trên đất Cẩm Nam, đình tiền hiền của xã lần đầu được xây cất trên đất Nam Ngạn, đã bị thủy phá hoàn toàn, sau chuyển dời về bên này sông gần đình Hương Hiền Cẩm Phô.

Trước năm 1960, đất của ba ngôi nhà này (cạnh lò bún ông Hòa đường Duy Tân) là nền của đình Tiền Hiền Cẩm Phô. Đình xoay về hướng đông nhìn xuống biển.

Năm 1943, viên quan hương chức cựu xã Cẩm Phô xin tiền canh tác công điền cộng với sự đóng góp của dân bổn xã, các nhà hảo tâm cùng xây dựng trường học mang tên ban đầu là Cẩm Phô Học Trường để giảng dạy bậc yếu lược tương đương từ lớp một đến lớp ba bây giờ.
Trường tọa lạc tại thôn Xuyên Trung, phường Cẩm Nam, đã qua nhiều lần trùng tu nên không còn dấu vết cũ, chỉ còn lại văn bia xây dựng trường lập vào năm Bảo Đại thứ 16 tức năm Quý Mùi năm 1943. Tên mới hiện nay là “Trường Tiểu Học Trần Quốc Toản”

 Văn bia lập năm 1943

Cựu học sinh trường lập tháng 8/2009

"Bảo Đại năm 16, Quý Mùi, tháng 9 ngày tốt, phường Cẩm Phô ta.
Tiếp tục thấy như thế này: Dưỡng dục quý yêu con trẻ chính là làm lợi cho quốc gia.
Thanh niên ngày nay tức là người anh tuấn mai sau vậy!
Triều đình ban ý tạo rừng học trò (sĩ lâm) đối với các lớp ấu học, lập học hiệu, tôn kính ngành sư phạm, phải hết lòng ân cần vậy!
Kế theo, con trẻ phải thông minh, nên sức cho các địa hạt bên dưới như xã thôn lập trường bậc yếu lược.
Xã ta, phường ta cùng đồng thuận để mười ba mẫu ruộng công tốt, trình xin khoản tiền canh tác ruộng trong ba năm để mua nguyên vật liệu kiến tạo "Trường học Cẩm Phô" tại xứ Châu Trung, chẳng bao lâu ngày đã hoàn thành.
Từ nay về sau, con trẻ tung tăng rảo bước như đàn chim về cửa trường để học tập thành thục theo giáo huấn.
Việc tốt lớn của xã phường ta đã hoàn thành. Các khách nhân cũng vui mừng cúng tiền. Nay liệt kê vĩnh viễn khắc tên thơm bên trái... ... ...
Xã phường ta cùng tạo dựng.
Người thực hiện tên là Bàng Đông Hoàng.
Tuân hành."

Thế hệ hậu sinh hiện tại cần tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa xã nhà nhằm thông điệp cho thế hệ tương lai về khúc tráng ca hành trình mở đất quê hương của ông cha.

Học trò đọc: "Tiên học lễ, hậu học văn" 
Nhưng đôi khi có phụ huynh lại đọc: "Tiên học phí, hậu học thêm!!"




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét