Thứ Sáu, 29 tháng 10, 2010

VÀI HÌNH ẢNH KHÁC (7)





Cổng sau Trường Nam Tiểu Học Hội An
Trước đây bậc cấp không xẻ ta-luy, khá nhiều và liên tục vì chưa nâng cao vỉa hè. Cổng trường làm bằng gỗ hình nang quạt. Vào cổng bên phải là phòng thầy hiệu trưởng Lê Khuê.

 Phòng hiệu trưởng
Bên trái là dãy lớp năm, tư, ba. Lớp Năm C ở vị trí đầu tiên, tôi và Thái Tú Phong học cùng lớp. sang năm, lên lớp Tư C được mấy ngày thì đổi thành lớp Hai 3/7 (hai lớp học 1 phòng, sáng, chiều). Lớp Tư C thành lớp Hai 3, lúc này có thêm Phạm Khắc Thự. Sau đó Thự bỏ trường nam vô Nha Trang học.

TRẠI TẾ BẦN
Trại Tế bần Hội An
Đối diện với cổng sau trường nam là trại Tế bần đã đổi tên là "Trung Tâm Xã Hội". Cơ ngơi bây giờ rất khang trang và mở rộng nhưng những người được chăm sóc nơi đây vẫn là "Lực Lượng Bốn Bên" nhưng... không "bên" nào cả. Vì họ là thành phần "QUAN-QUẢ-CÔ-ĐỘC": Không vợ, không chồng, không cha mẹ, không con cái, thêm vào đó là tàn tật, không nơi nương dựa, không chốn dung thân. Đây là một địa chỉ mà Chư huynh có ghé về Hội An, nếu muốn phát chẩn thì hãy đến đây. 
Ở Quảng, khi ghét nhau, giận nhau thì chửi là đồ: CÔ HỒN SỐNG. Ba chữ đó có làm chạnh lòng nhau khi nghĩ về những người đang ở đây??

Người mặc áo xanh là "chú Bé", tôi... quen ổng khi còn học trường Nam. Đến thăm, ổng khoe rằng vừa rồi phải nhập viện và còn được... chuyền đạm nữa.

 
 Trời cuối thu se se lạnh nhưng những người này vẫn cởi trần. Không tiện hỏi.

CÀ PHÊ TIÊU
Nhà cà phê Tiêu đã đổi chủ, xây mới. Nhà cũ kéo dài đến mép ảnh.

Năm 1969, học giờ đầu (thời đó 8 giờ mới vô lớp), thầy (...) dạy sử-địa ra bài rồi bỏ đi đâu mất. Lát sau nghe một tiếng nổ lớn rồi thầy giám thị vào nói thầy (...) bị bệnh, cứ ngồi yên trong lớp. Té ra thầy lẻn ra cà phê Tiêu uống cà phê bị plastic nổ bị thương chở vô bịnh viện. 
Thầy cũng cúp cua nữa huống chi trò.

ĐƯỜNG DUY TÂN VÀ XÓM DINH

Từ chùa Cầu lên bến xe. Đây là đường Duy Tân (nhưng không có cây dài bóng mát).

Lối vào xóm Dinh

Dinh quan Binh Bộ Thượng thư NHUẬN TRẠCH HẦU Nguyễn Tường Vân dựng năm1806

Đường xưa lối cũ




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét